.
Giọng hát Việt: Hát song ca không phải là để "hét" vào nhau!
Giọng hát Việt: Hát song ca không phải là để "hét" vào nhau!
Giọng hát Việt: Hát song ca không phải là để "hét" vào nhau!


Vòng đối đầu của cuộc thi Giọng hát Việt sắp bước vào đêm thứ 2 nhưng đang vấp phải làn sóng phản ứng của nhiều khán giả xem truyền hình và ngay cả giới chuyên môn về sự “đấu” phi nghệ thuật giữa các thí sinh trên sân khấu. 


Màn trình diễn của Đỗ Lệ Quyên và Kim Loan lộ rõ nhất tinh thần “triệt” nhau

VH- Vòng đối đầu của cuộc thi Giọng hát Việt sắp bước vào đêm thứ 2 nhưng đang vấp phải làn sóng phản ứng của nhiều khán giả xem truyền hình và ngay cả giới chuyên môn về sự “đấu” phi nghệ thuật giữa các thí sinh trên sân khấu.

 

Từ trước đến nay, những tiết mục song ca trên sân khấu luôn làm khán giả thích thú bởi sự kết hợp nhẹ nhàng, ăn ý giữa 2 ca sĩ với nhau. Nhưng thông qua những màn song ca, “hạ gục” đối thủ như trong Giọng hát Việt thì quả khó làm khán giả thỏa mãn. Bởi ngay cả các HLV, những cố vấn được cho là dẫn dắt và chỉ đường cho thí sinh của mình cũng tạo nên không khí của một sàn đấu võ sĩ hơn là thi hát.

Có nhất thiết phải “gào thét”, lấy tiếng “hét” để lấn át đối thủ của mình hay không? Đó là câu hỏi mà rất nhiều khán giả, thậm chí những người chuyên môn, hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp đặt ra.

Ca sĩ T cho rằng: “Hát song ca dễ mà khó, không chỉ chọn bài hợp với giọng của 2 ca sĩ mà nó còn đòi hỏi việc biết tiết chế, kết hợp với nhau, chứ hát song ca mà người này muốn phô giọng mình, đè giọng người khác thì không nên chút nào. Nó chỉ khiến khán giả khó chịu, có cảm giác như bài hát đang bị giằng xé giữa 2 ca sĩ mà thôi”.

Quả không ngoa, khi nhận xét rằng, vòng Đối đầu của Giọng hát Việt đang khiến khán giả bị “ức chế” bởi sự quyết liệt “triệt hạ” đối thủ ngay trên sân khấu của các thí sinh. Chính tinh thần phải loại bỏ đối thủ đã khiến thí sinh có tâm lí phải ra sức phô giọng để “đè bẹp” đối phương thay vì cùng thăng hoa, tiết chế giọng cho phù hợp.

Tiết mục “Góc tối” được 2 thí sinh Đỗ Lệ Quyên và Kim Loan khiến khán giả “nhức tai” như “hét” vào nhau chứ không phải là hát. Không những thế, cử chỉ như muốn “nuốt”, muốn đối phương cũng được thể hiện ra mặt. Đây hoàn toàn không phải là tiết mục song ca nghệ thuật đúng nghĩa. Nó khiến người ta nghĩ đến sự tiêu cực như “hạ bệ” nhau hơn.

Nhạc sĩ, NSƯT Thế Hiển cho rằng: “Nguyên tắc của hát song ca là phải đảm bảo phân chia người hát chính, hát bè, từng phân khúc khác nhau. Đã là song ca là phải hòa nhịp, ăn ý. Ở đây, hát song ca để loại bỏ nhau, thậm chí triệt tiêu nhau là điều hoàn toàn không đúng với âm nhạc. Nó không thể hiện được sự sáng tạo của người ca sĩ. Người ta chỉ loại nhau khi đối kháng ở cùng một thể loại với nhau, còn âm nhạc thì không như vậy. Song ca để người còn người mất thì hoàn toàn không phải âm nhạc”.

Tiêu chí của chương trình là tôn vinh những giọng hát là trên hết nhưng dường như sự “đối đầu” giữa các thí sinh đang khiến cho cuộc thi giảm đi ý nghĩa ban đầu của nó.

  Theo Văn Hóa Online H.Trần







Bookmark and Share
comments powered by Disqus
BÀI VIẾT LIÊN QUAN



LIÊN HỆ
HOTLINE
ĐT: 0983.660987 - 0983.527685
Google MAP

FACEBOOK
VIDEO
HÌNH ẢNH
Tự tin thể hiện
Thực hành Hát Karaoke hoặc hát LIVE
Học kĩ thuật tại lớp
Hát hết mình
Hát bằng trái tim
Hạnh phúc thoáng qua
QUẢNG CÁO